หลักการสอน CPA Approach
หลักการสอนคณิตศาสตร์แบบ
CPA หรือ Singapore Math ถูกใช้สอนเด็กในประเทศสิงคโปร์ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนทำให้เด็ก ๆ
ชาวสิงคโปร์มีความถนัดทางคณิตศาสตร์สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก
จากการจัดลำดับของ PISA เมื่อปีพ.ศ. 2558
การสอนแบบ CPA
ช่วยให้เด็กสามารถตีโจทย์คณิตศาสตร์ออกมาเป็นภาพได้ โดยปูพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มาอย่างเป็นระบบ
ซึ่งในระดับสูง แม้แต่สมการ X, Y ที่ดูซับซ้อน
เด็กก็สามารถมองเห็นภาพรวมและที่มาที่ไปของโจทย์
นำไปสู่วิธีการแก้ปัญหาได้ในที่สุด
โดยใช้สิ่งของรอบ ๆ ตัว
ก็ช่วยให้เขาเข้าใจพื้นฐานเลขได้ไม่ยาก ซึ่งหลักการสอน CPA มีองค์ประกอบดังนี้
จับต้องได้ (Concrete) เนื้อหาที่เราจะสอนควรออกแบบให้จับต้องได้
สมมุติจะสอนการหาร แก่นของการหารคือการแบ่ง
เราอาจจะมีโจทย์ให้นักเรียนแบ่งของไปในช่วงต้น ชวนนักเรียนคุยกันว่า
แต่ละคนมีวิธีการแบ่งของอย่างไรบ้าง ค่อยๆวางทีละชิ้นไปตามกอง หรือวางมั่วไปก่อนค่อยจัดเรียงทีหลัง
เมื่อแน่ใจว่านักเรียนสามารถแบ่งของได้ เข้าใจแก่นของการหารแล้ว
จึงนำไปสู่ขั้นต่อไป
เห็นเป็นภาพ (Pictorial) ครูดึงโจทย์ เดิมที่ใช้แบ่งของ
แต่คราวนี้ครูจะวาดเป็นภาพแทนของสิ่งนั้น แล้วแสดงการแบ่งภาพสมมุติที่ทำบนกระดาษ
การเชื่อมจากสิ่งที่จับต้องได้
ไปสู่ภาพจะเป็นการเตรียมนักเรียนให้พร้อมต่อการไปสู่ขั้นต่อไป
ที่มีความเป็นนามธรรมที่สุด เช่น
·
มีแอปเปิ้ล 5
ลูก ก็ให้เขาวาดแอปเปิ้ล 5 ลูก
·
จากนั้นได้เพิ่ม 5 ลูก ก็วาดเพิ่ม
· กินไป 3 ลูก ก็ขีดฆ่าทิ้ง หรือลบออก
สัญลักษณ์ (Abstract) สุดท้ายครูแทนโจทย์จากรูปภาพ
กลับมาเป็นสัญลักษณ์ ถึงตรงนี้ยังไม่ต้องไปถึงตั้งหาร
เป็นจุดที่ครูจะต้องเชื่อมโยงจาก
ช่วงที่สอนเป็นภาพก่อนหน้านี้ให้มาเป็นสัญลักษณ์ให้ได้ก่อน จนนักเรียน
สามารถมองจากสัญลักษณ์แล้วเข้าใจเป็นภาพได้ ครูจึงจะเริ่มให้นักเรียนฝึกฝนคำนวณ
เช่น
·
กองแอปเปิ้ล 5
ลูก + กองแอปเปิ้ล 3 ลูก กลายเป็นกองแอปเปิ้ล 8
ลูก
·
กองแอปเปิ้ล 5
ลูก - เน่าเสียไป 3 ลูก เหลือ 2 ลูก
การสอนตัวเลขผ่านสิ่งที่จับต้องได้ ช่วยให้คิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
ไม่ใช่การท่องจำ จัดระบบความคิดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ทำให้เมื่อเข้าสู่การเรียนเลขในระดับที่สูงขึ้น
เด็กจะมีความพร้อมและเข้าใจแนวคิดคณิตศาสตร์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นได้นั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น